Search

เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ซึมยาว เกษตรกรร้อนเงินแห่จำนำทะเบียนรถเก่า - ประชาชาติธุรกิจ

gmcmotors.blogspot.com
รถจักรยานยนต์
Mladen ANTONOV / AFP

พิษ “โควิด-19” ฉุดสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ชะลอยาว 3 ไตรมาส ผู้ประกอบการลีสซิ่งประสานเสียงคาดตลาดฟื้นปลายปี ชี้เป็นไปตามยอดขายที่ตกต่ำ “เวิล์ดลีส” คาดทั้งปียอดขายหายไป 2 แสนคัน “MTC” โฟกัสปล่อยกู้จำนำทะเบียน ระบุลูกค้า “กลุ่มเกษตรกร-นักศึกษา” แห่นำรถมอเตอร์ไซค์เก่ามาขอวงเงินไปใช้

นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เวิล์ดลีส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ น่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนไตรมาส 3 จะยังคงเห็นการชะลอตัว จากที่ครึ่งปีแรกบริษัทปล่อยสินเชื่อใหม่ไปได้ราว 1,000 ล้านบาท โดยยอดปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยเหลือแค่ 3,000-4,000 คันต่อเดือน จากภาวะปกติที่จะปล่อยสินเชื่อได้เฉลี่ย 6,000 คันต่อเดือน

ทั้งนี้ การชะลอตัวของสินเชื่อ เป็นไปตามแนวโน้มยอดขายรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ค่อนข้างชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ยอดขายปรับลดลงเหลือเพียง 30% จากยอดขายปกติอยู่ที่ 1-1.2 แสนคันต่อเดือน ทำให้ภาพรวมปีนี้ ยอดขายรถจักรยานยนต์ทั้งระบบน่าจะเหลือเพียง 1.4 ล้านคัน จากประมาณการเดิมอยู่ที่ 1.6 ล้านคัน ในกรณีที่ไม่มีโควิด-19 ระบาดเป็นระลอกที่ 2

“ยอดขายในเดือน ก.ค.ดีขึ้น โดยกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ผลกระทบน่าจะน้อยกว่ากลุ่มรถยนต์ ขณะที่แนวโน้มครึ่งปีหลัง คาดว่ายอดขายรถจักรยานยนต์น่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 แต่ในไตรมาส 3 จะยังคงเห็นการชะลอตัวอยู่ ส่งผลให้ภาพรวมสินเชื่อทั้งปีของบริษัทปรับลดลง 40-50% หรือคิดเป็นยอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่กว่า 2,000 ล้านบาท” นายทวีพลกล่าว

นายทวีพลกล่าวด้วยว่า สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น เมื่อเทียบปีก่อนประมาณ 1-2% มาอยู่ที่ 5-6% ในปีนี้ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีสัญญาณว่า ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 กลับมาชำระได้ปกติ จะเห็นได้จากตัวเลขลูกค้าที่เข้าโครงการพักชำระหนี้ตามมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ของบริษัทปรับลดลง จากโครงการระยะที่ 1 มีลูกค้าเข้าโครงการ 3 หมื่นราย ส่วนโครงการระยะที่ 2 เหลือไม่ถึง 1 หมื่นราย

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า คาดว่าทิศทางสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ แต่จะยังคงไม่ฟื้นกลับมาเติบโตในระดับเดียวกับปีที่แล้ว จากปัจจัยหลักด้านสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยคาดว่ายอดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ทั้งปีของกรุงศรี จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.19 หมื่นล้านบาท ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ การเสริมบริการผ่านช่องทางดิจิทัลควบคู่ไปกับช่องทางเดิม การร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายกลุ่มเพื่อนำเสนอแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์ รวมถึงการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด

“ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยอดสินเชื่อใหม่ของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ครอบคลุมทั้งรถจักรยานยนต์ใหม่ รถจักรยานยนต์มือสอง และคาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ มีมูลค่ารวม 1.01 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ ในส่วนสินเชื่อรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (normal bike) ได้รับผลกระทบบ้างจากรายได้ที่ลดลงของเกษตรกร แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพอร์ตรวมอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นกลุ่มพนักงานประจำ ผู้ประกอบอาชีพด้านค้าขายและเจ้าของธุรกิจ” นางกฤติยากล่าว

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) กล่าวว่า ตอนนี้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ยังไม่ค่อยดีนัก น่าจะกลับมาดีขึ้นในไตรมาสสุดท้าย แต่หากเป็นสินเชื่อประเภทจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ พบว่า ช่วงนี้ลูกค้ามีความต้องการใช้เงินมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเกษตรกรที่ต้องการวงเงินไปใช้สำหรับทำการเพาะปลูก หรือกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยทยอยเปิด

“วงเงินสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์จะอนุมัติอยู่ที่ 1.5-8 หมื่นบาทต่อราย ขึ้นอยู่กับหลักประกัน ซึ่งปกติจะให้วงเงินประมาณ 50% ของมูลค่าหลักประกัน อายุรถเฉลี่ยไม่เกิน 7-8 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (effective rate) ที่ 20-21%” นายชูชาติกล่าว

Let's block ads! (Why?)




August 21, 2020 at 02:16PM
https://ift.tt/2YlaQ8C

เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ซึมยาว เกษตรกรร้อนเงินแห่จำนำทะเบียนรถเก่า - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/2MJPega


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ซึมยาว เกษตรกรร้อนเงินแห่จำนำทะเบียนรถเก่า - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.